PDCA là gì? Đây là một phương pháp gồm bốn giai đoạn đơn giản, cho phép các phòng ban tránh những sai lầm tái diễn và cải thiện quy trình. Chắc hẳn rằng bạn vẫn chưa hiểu rõ về chu trình này. Vậy, hãy cùng NHÂN LỰC ĐẠI DƯ tìm hiểu thêm về PDCA trong bài viết sau đây nhé!
Chu trình PDCA là viết tắt của Plan - Do - Check - Action, tạm dịch kế hoạch - thực hiện - kiểm tra - hành động. Đây là một phần thiết yếu của triết lý sản xuất tinh gọn và tiền đề quan trọng để cải tiến liên tục con người và quy trình.
PDCA là gì? Đây là chu trình thiết yếu trong quá trình sản xuất
Đầu tiên, chu trình này do Walter Shewhart đề xuất và được phát triển bởi William Deming. Chu trình PDCA đã trở thành một khuôn khổ được ứng dụng rộng rãi trong những cải tiến sản xuất, quản lý và các lĩnh vực khác.
Sau khi đã tìm hiểu pdca là gì, chúng ta hãy cùng đến với nguồn gốc của chu trình này.
Walter Shewhart - nhà thống kê và vật lý người Mỹ được coi là cha đẻ của PDCA. Ông đam mê với việc phân tích thống kê, cải tiến chất lượng và đã xây dựng nền tảng của chu trình trong nhiều ấn phẩm.
Nhiều năm sau, lấy cảm hứng từ những ý tưởng của Shewhart, William Deming đã phát triển mô hình này thành một chu trình học tập và cải tiến để trở nên phổ biến với tên gọi PDCA. Đây là lý do tại sao mô hình còn được gọi là chu kỳ Shewhart hoặc chu kỳ Deming.
PDCA là một quá trình lặp đi lặp lại để liên tục cải tiến sản phẩm, con người và dịch vụ. Chu trình này trở thành một phần không thể thiếu của mô hình quản lý tinh gọn. Mô hình Plan-Do-Check-Act bao gồm lập kế hoạch, thực hiện, kiểm tra các giải pháp và cải tiến quy trình.
Ở giai đoạn này, bạn sẽ lập kế hoạch cho những việc cần phải làm. Tùy thuộc vào quy mô của dự án, việc lập kế hoạch có thể chiếm một phần chính trong nỗ lực của nhóm bạn. Nó thường bao gồm các bước nhỏ hơn để bạn có thể xây dựng một kế hoạch phù hợp với ít khả năng thất bại hơn.
Kế hoạch phụ thuộc quy mô của dự án
Trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo, bạn cần chắc chắn rằng mình đã trả lời một số mối quan tâm cơ bản:
Hãy nhớ rằng bạn có thể cần phải xem qua kế hoạch một vài lần trước khi có thể tiếp tục. Trong trường hợp này, các vòng phản hồi mở như Hoshin Kanri Catchball thích hợp để sử dụng kỹ thuật tạo và duy trì. Vòng phản hồi này cho phép bạn thu thập đủ thông tin trước khi đưa ra quyết định tiếp theo.
Sau khi thống nhất về kế hoạch PDCA là gì, đã đến lúc bạn phải hành động. Ở giai đoạn này, bạn sẽ áp dụng mọi thứ đã được xem xét trong giai đoạn trước.
Hãy lưu ý rằng, các vấn đề chưa được bảo vệ có thể xảy ra ở giai đoạn này. Đây là lý do tại sao, trong một tình huống hoàn hảo, bạn nên cố thử kế hoạch của mình ở quy mô nhỏ và trong một môi trường được kiểm soát.
Chạy thử dự án ở quy mô nhỏ và có thể dễ dàng kiểm soát
Tiêu chuẩn hóa là điều chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp của bạn áp dụng kế hoạch một cách suôn sẻ, đảm bảo rằng mọi người đều biết vai trò và trách nhiệm của mình.
Đây là giai đoạn quan trọng nhất của chu trình PDCA. Nếu muốn làm rõ kế hoạch của mình, tránh những sai lầm tái diễn và áp dụng cải tiến liên tục thành công thì bạn cần phải chú ý đầy đủ đến giai đoạn kiểm tra.
Công việc của check trong PDCA là gì? Tại đây, bạn cần kiểm tra việc thực hiện kế hoạch của mình và xem liệu kế hoạch ban đầu có thực sự hoạt động hay không. Hơn nữa, doanh nghiệp của bạn có thể xác định các vấn đề trong quy trình hiện tại và loại bỏ chúng ở tương lai.
Kiểm tra giúp đảm bảo dự án hoạt động đúng kế hoạch ban đầu
Action trong PDCA là gì? Trước đây, bạn đã phát triển, áp dụng, kiểm tra kế hoạch của mình và giờ là cải tiến. Nếu mọi thứ có vẻ hoàn hảo và doanh nghiệp đã đạt được các mục tiêu ban đầu thì bạn có thể tiếp tục và áp dụng kế hoạch của mình.
Có thể thông qua toàn bộ kế hoạch khi các mục tiêu được đáp ứng. Tương ứng, mô hình PDCA sẽ trở thành đường cơ sở tiêu chuẩn mới. Tuy nhiên, mỗi khi bạn lặp lại một kế hoạch đã chuẩn hóa, hãy nhắc các phòng ban thực hiện lại tất cả các bước và cố gắng cải thiện một cách cẩn thận.
PDCA là một mô hình đơn giản, nhưng mạnh mẽ để khắc phục các sự cố ở bất kỳ cấp độ nào trong tổ chức của bạn. Chu trình này có thể là một phần của quá trình lập kế hoạch lớn hơn. Cách tiếp cận lặp đi lặp lại giúp doanh nghiệp tìm, thử nghiệm các giải pháp và cải thiện chúng thông qua chu trình.
Cải tiến giúp doanh nghiệp sửa đổi các sự cố bất cập
Quá trình PDCA bao gồm một cam kết bắt buộc về cải tiến liên tục và có tác động tích cực đến năng suất và hiệu quả công việc. Cuối cùng, hãy nhớ rằng mô hình PDCA đòi hỏi một khoảng thời gian nhất định và không thích hợp để giải quyết các vấn đề cấp bách.
Chu trình Plan-Do-Check-Action là một công cụ hữu ích có thể giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề hiệu quả hơn. PDCA có một số ưu điểm đáng kể:
Qua bài viết trên, chắc hẳn rằng bạn đã có cái nhìn chi tiết hơn về PDCA là gì. Đây là một chu trình mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong việc lập, thực hiện và hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Nếu còn bất kỳ vấn đề nào chưa rõ, bạn có thể liên hệ với NHÂN LỰC ĐẠI DƯƠNG để được hỗ trợ.