Cách xây dựng kế hoạch tuyển dụng “cực chuẩn”

09/01/2022 8 lượt xem

Tuyển dụng nhân sự luôn là vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm và chú trọng hàng đầu. Bởi, việc chiêu mộ người tài về đầu quân cho công ty không phải là điều dễ dàng. Doanh nghiệp cần phải xây dựng kế hoạch tuyển dụng một cách chi tiết và rõ ràng để đạt được hiệu quả tốt nhất. Vậy, cách lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự được thực hiện như thế nào? Hãy cùng NHÂN LỰC ĐẠI DƯƠNG tìm kiếm lời giải đáp trong bài viết sau đây!

Thế nào là kế hoạch tuyển dụng nhân sự tốt?

Một kế hoạch tuyển dụng nhân sự tốt là có thể vạch ra được cái nhìn tổng quan và chi tiết về các thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp trong tương lai. Kế hoạch này bao gồm những nội dung cơ bản như sau: số lượng nhân sự cần tuyển, vị trí tuyển dụng tương ứng với từng phòng ban, thời gian tuyển dụng dự kiến, dự toán ngân sách cho các đợt tuyển dụng. 

Doanh nghiệp cần lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự chi tiết

Doanh nghiệp cần lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự chi tiết

Bên cạnh đó cần lưu ý, việc xây dựng kế hoạch tuyển dụng cần dựa trên nhu cầu tuyển dụng từ các bộ phận trong công ty. Đồng thời, kế hoạch phải nhận được sự phê duyệt của ban lãnh đạo. 

Ý nghĩa của việc lập kế hoạch tuyển dụng

Việc xây dựng kế hoạch tuyển dụng có ý nghĩa quan trọng như sau:

  • Nếu quy trình tuyển dụng nhân sự đạt hiệu quả thì doanh nghiệp sẽ sở hữu nguồn nhân lực phù hợp, đội ngũ lao động lành nghề.
  • Nếu lựa chọn và sử dụng đúng nguồn lao động thì hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ được đẩy mạnh.
  • Kế hoạch tuyển dụng phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng về chi phí kinh doanh. Đồng thời, góp phần sử dụng hiệu quả ngân sách của doanh nghiệp.
  • Quá trình chiêu mộ người tài sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra người có khả năng gắn bó lâu dài và tiết kiệm thời gian tuyển dụng.

Kế hoạch tuyển dụng nhân sự có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp?

Kế hoạch tuyển dụng nhân sự có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp?

Hướng dẫn cách xây dựng kế hoạch tuyển dụng theo tiêu chuẩn

Hiểu rõ về khái niệm cũng như ý nghĩa của việc lập kế hoạch tuyển dụng sẽ giúp doanh nghiệp có định hướng đúng đắn về vấn đề này. Từ đó, có thể bắt tay vào xây dựng kế hoạch tuyển dụng một cách chi tiết và chuẩn xác. Dưới đây là các bước lập kế hoạch tuyển dụng cơ bản:

Bước 1: Xác định nhu cầu của việc tuyển dụng

Để có thể xây dựng một kế hoạch tuyển dụng hiệu quả, trước tiên, bộ phận tuyển dụng của doanh nghiệp cần tổng hợp nhu cầu tuyển dụng từ các phòng ban. Bao gồm các vị trí còn thiếu và vị trí có thể phát sinh trong tương lai xuất phát từ tính chất chuyên môn của công việc hoặc khi doanh nghiệp có kế hoạch thành lập bộ phận mới. 

Xác định rõ nhu cầu tuyển dụng theo từng phòng ban để lên kế hoạch chính xác

Xác định rõ nhu cầu tuyển dụng theo từng phòng ban để lên kế hoạch chính xác

Bước 2: Lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự tổng quan

Dựa vào những thông tin đã tổng hợp được, bộ phận nhân sự sẽ bắt đầu xây dựng kế hoạch tuyển dụng tổng quan. Kế hoạch này bao gồm những thông tin quan trọng như sau:

  • Tổng số lượng nhân sự mà doanh nghiệp sẽ tuyển dụng trong năm, số lượng nhân sự cần tuyển dụng cho từng phòng ban tương ứng với từng vị trí công việc. 
  • Số lượng nhân sự dự kiến cho mỗi đợt tuyển dụng.
  • Thời gian tuyển dụng của từng đợt.
  • Chi phí dự kiến cho mỗi đợt tuyển dụng và tổng chi phí tuyển dụng dự kiến trong năm. 

Lập kế hoạch tuyển dụng sơ bộ 

Lập kế hoạch tuyển dụng sơ bộ 

Bước 3: Trình kế hoạch tuyển dụng tổng quan cho ban lãnh đạo phê duyệt

Sau khi đã hoàn tất kế hoạch tuyển dụng tổng quan, bộ phận nhân sự sẽ trình bản kế hoạch này lên ban lãnh đạo của doanh nghiệp để chờ phê duyệt. Nếu cần sửa đổi, bộ phận tuyển dụng sẽ trao đổi thêm với cấp trên và trưởng phòng ban để thống nhất về số lượng nhân sự cũng như vị trí công việc cần tuyển.

Bước 4: Xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự chi tiết

Sau khi kế hoạch tổng quan đã được phê duyệt, bộ phận nhân sự sẽ tiến hành xây dựng kế hoạch tuyển dụng chi tiết. Bản kế hoạch này sẽ được lập dựa trên kế hoạch tổng quan, bao gồm các hạng mục chi tiết như sau:

  • Tổng số lượng nhân sự cần tuyển dụng cho từng vị trí là bao nhiêu? Thời gian tuyển dụng là khi nào?
  • Phác thảo những thông tin cơ bản về vị trí cần tuyển như: yêu cầu công việc, mô tả công việc,...
  • Dự tính kinh phí cho mỗi đợt tuyển dụng nhân sự. 
  • Các kênh triển khai tuyển dụng, mốc thời gian thực hiện theo quy trình tuyển dụng như: nhận hồ sơ, phỏng vấn nhân sự, đào tạo, nhận việc,...

Lên kế hoạch tuyển dụng chi tiết

Lên kế hoạch tuyển dụng chi tiết

Bước 5: Trình duyệt kế hoạch tuyển dụng nhân sự chi tiết

Sau khi đã hoàn tất bản kế hoạch tuyển dụng chi tiết, bộ phận nhân sự tiếp tục trình lên ban lãnh đạo để được phê duyệt. Khi bản kế hoạch được duyệt cũng là thời điểm kết thúc quá trình xây dựng kế hoạch tuyển dụng và bắt đầu triển khai theo kế hoạch. 

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về các bước xây dựng kế hoạch tuyển dụng. Thực tế cho thấy, đây là một quá trình tốn nhiều thời gian và công sức của doanh nghiệp. Tuy nhiên, kế hoạch tuyển dụng hiệu quả sẽ là bàn đạp cho doanh nghiệp phát triển trong tương lai. Vì vậy, doanh nghiệp hãy đầu tư công sức cho kế hoạch chiêu mộ người tài để nâng cao hiệu quả của quy trình tuyển dụng. 

Chia sẻ bài viết
1
Bạn cần hỗ trợ?