Trình độ chuyên môn là gì? Chúng gồm những danh mục nào và cách viết ra sao? Đâu là những lỗi thường gặp khi ghi trình độ chuyên môn trong hồ sơ xin việc? Cùng NHÂN LỰC ĐẠI DƯƠNG giải đáp tất cả những điều này qua bài viết được chia sẻ dưới đây!
Trình độ chuyên môn là gì? Cách ghi nội dung mục trình độ chuyên môn trong CV
Theo bạn, trình độ chuyên môn là gì? Trình độ chuyên môn (Professional Qualification/Professional Ability) là thuật ngữ được dùng để chỉ về năng lực, khả năng của một người ở một lĩnh vực cụ thể nào đó (ví dụ như kỹ thuật điện, sửa chữa máy in, máy tính).
Trình độ chuyên môn được chia thành nhiều cấp bậc như: sơ cấp, trung cấp, cao đẳng, cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ, tiến sĩ khoa học,...
Để hiểu rõ hơn trình độ chuyên môn là gì, chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu từng danh mục của trình độ chuyên môn.
Các danh mục của trình độ chuyên môn là gì?
Là chương trình đào tạo được áp dụng cho các ngành nghề thiên về kỹ thuật tại các trường nghề.
Yêu cầu của trình độ chuyên môn sơ cấp gồm:
Là danh mục được dùng để chỉ những người đã tốt nghiệp trung học cơ sở, đòi hỏi người học phải có kỹ năng nghề nghiệp, kiến thức chuyên môn, có thể thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao một cách độc lập.
Trình độ chuyên môn này áp dụng cho đối tượng đã tốt nghiệp trung học phổ thông, có kiến thức về mặt lý thuyết lẫn thực tế của một ngành, đảm bảo:
Cấp bậc này yêu cầu các học viên đã tốt nghiệp phải:
Hai cấp bậc này dành cho những học viên hướng đến các kiến thức chuyên ngành bao quát, rộng lớn, trình độ nghiên cứu chuyên sâu, được xếp vào chương trình đào tạo sau đại học. Học viên cần đảm bảo có khả năng ứng dụng các kiến thức, kỹ năng chuyên môn trong định hướng phát triển tương lai, giải quyết những vấn đề thực tiễn.
Khi viết CV, chuẩn bị hồ sơ xin việc, mục trình độ chuyên môn cần được trình bày một cách ngắn gọn, súc tích, đảm bảo được hai nội dung là chuyên ngành theo học (công nghệ thông tin, công nghệ thực phẩm, quản trị nguồn nhân lực, quản trị kinh doanh,...) và chương trình đào tạo cao nhất (đại học, cao đẳng, trung cấp, sơ cấp,...).
Cách trình bày nội dung mục trình độ chuyên môn là gì?
Ví dụ:
Dưới đây là một số lỗi thường gặp khi ghi trình độ chuyên môn mà bạn cần lưu ý.
Nếu bạn đang thắc mắc những lỗi thường gặp khi ghi trình độ chuyên môn là gì thì đây chính là một trong các câu trả lời. Thể hiện nội dung không đúng là một lỗi rất phổ biến ở những sinh viên vừa ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm viết đơn xin việc. Nguyên nhân là phần lớn nhóm đối tượng này thường nhầm lẫn giữa trình độ học vấn và trình độ chuyên môn, từ đó viết sai nội dung thông tin cần điền.
Nhiều ứng viên thường trình bày thông tin quá dài nhưng không thể hiện hay làm nổi bật được nội dung chính. Điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng không thể đánh giá chính xác bạn có đủ năng lực để đảm nhận vai trò cần tuyển hay không và khả năng đánh rớt theo đó cũng cao hơn.
Đây là lỗi rất hay gặp, cần đặc biệt chú ý khi chuẩn bị đơn xin việc bằng cách đánh máy hoặc sử dụng mẫu đơn viết tay. Để khắc phục điều này, bạn chỉ cần kiểm tra, đọc thật kỹ thông tin từ một đến hai lần trước khi gửi đơn cho nhà tuyển dụng.
Với mong muốn được đánh giá cao bởi nhà tuyển dụng, nâng cao khả năng ứng tuyển thành công, nhiều ứng viên thường ghi phóng đại thông tin trình độ chuyên môn. Tuy nhiên, đây là một lỗi lớn mà ứng viên cần tránh, bởi chắc hẳn sẽ không có một nhà tuyển dụng nào muốn tuyển một nhân viên thiếu trung thực vào công ty để làm việc.
Trình bày thông tin một cách phóng đại, thiếu trung thực về trình độ chuyên môn là sai lầm thường gặp
Như vậy, qua bài viết này, NHÂN LỰC ĐẠI DƯƠNG đã giúp bạn hiểu rõ hơn về trình độ chuyên môn là gì cũng như các vấn đề liên quan như danh mục trình độ chuyên môn, cách ghi và những sai lầm khi ghi trình độ chuyên môn là gì. Việc nắm rõ những thông tin trên sẽ giúp bạn chuẩn bị cho mình một bộ hồ sơ xin việc tốt hơn cũng như có cơ hội được tuyển chọn cao hơn. Chúc bạn thành công!