Hiệu suất công việc là gì? Cách đánh giá hiệu quả công việc

02/12/2022 831 lượt xem

Mỗi nhân viên đều là “tài sản” quý giá, đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp. Trong đó, hiệu suất công việc của nhân viên là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của toàn bộ tổ chức. Nếu không hiểu rõ yếu tố nào ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của nhân viên thì sẽ rất khó để bám sát mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Vậy hiệu suất công việc của nhân viên là gì? Các nhà lãnh đạo cần chú ý đến những yếu tố nào và có thể làm gì để đánh giá nhân viên? NHÂN LỰC ĐẠI DƯƠNG sẽ làm rõ những vấn đề trên qua bài viết sau đây.

Hiệu suất công việc là gì?

Hiệu suất công việc là gì?

Hiệu suất công việc là gì?

Hiệu suất công việc là cách một nhân viên hoàn thành mục tiêu công việc và các nhiệm vụ được yêu cầu, đạt chất lượng và hiệu quả đầu ra tốt với mức chi phí thấp nhất. Hiệu suất công việc góp phần vào việc đánh giá về giá trị mà một nhân viên mang lại cho tổ chức, doanh nghiệp. Mỗi nhân viên là một khoản đầu tư nghiêm túc của một doanh nghiệp và lợi nhuận mà mỗi nhân viên mang lại rất đáng kể.

Làm thế nào để đo lường hiệu suất công việc của nhân viên?

Để đo lường hiệu suất của nhân viên có nhiều phương pháp khác nhau giữa các vị trí, phòng ban. Sau đây là những cách đo lường hiệu suất công việc của nhân viên phổ biến nhất.

  1. Tốc độ và hiệu quả: Mức độ hoàn thành trung bình của nhân viên trong một ngày, tháng hoặc quý như thế nào? Có khó khăn nào gây cản trở công việc cần giải quyết hay không? Các nguồn lực có thể có để xem xét việc tạo ra năng suất cao hơn không?
  2. Chất lượng và khối lượng: Chất lượng và khối lượng công việc của nhân viên như thế nào so với đồng nghiệp và các nhân viên khác trong cùng vai trò, lĩnh vực hoặc ngành? Nhân viên có đóng góp ý tưởng mới mẻ cho vai trò của họ để mang lại giá trị phát triển cho công ty không?
  3. Tin tưởng và nhất quán: Nhân viên có bị phụ thuộc khi đưa ra các quyết định hay không? Họ hoàn thành công việc có đúng thời hạn hay không? Họ cần được quản lý bởi cấp trên hay có thể tự quản lý tốt? Họ có thể hiện được tiềm năng phát triển trong công ty hay không?

Các số liệu đo lường này sẽ khác nhau tùy thuộc vào chức năng công việc cụ thể. Tất cả nhân viên và người giám sát/đánh giá nên thống nhất dựa trên các mục tiêu và kỳ vọng, làm cơ sở cho mỗi chỉ số. Bằng cách thiết lập các mục tiêu và thời hạn rõ ràng, mỗi nhân viên sẽ hiểu chính xác những gì được mong đợi.

>>> Xem  thêm: Dịch vụ quản lý lương giúp doanh nghiệp giảm gánh nặng

Phân biệt hiệu suất công việc và hiệu quả công việc

 

Hiệu suất công việc

Hiệu quả công việc

Khái niệm

Nhân viên hoàn thành 100% mục tiêu công việc đặt ra với mức chi phí thấp nhất.

Nhân viên hoàn thành đúng việc và tạo ra nhiều giá trị hơn so với mục tiêu đề ra.

Vai trò

Đo lường các nguồn lực có sẵn để đạt mục tiêu công việc đề ra.

Đo lường mức độ thực hiện công việc của nhân viên dựa trên những mục tiêu đề ra.

Yếu tố quan trọng nhất

“Do thing right” - Làm việc đúng cách, đúng phương pháp.

“Do the right thing” - Làm đúng việc.

Công thức tính

Hiệu suất công việc = Kết quả đạt được/Chi phí.

Hiệu quả công việc = Kết quả đạt được/Mục tiêu đặt ra.

4 Phương pháp đo lường chính xác hiệu suất công việc phổ biến nhất hiện nay

Có rất nhiều cách để đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên. Trong số các lựa chọn, quý khách hãy chọn cách tiếp cận có thể đánh giá nhân viên một cách chính xác và khách quan nhất, cũng như có thông tin để cải thiện hiệu suất của họ.

Sau đây, NHÂN LỰC ĐẠI DƯƠNG sẽ gợi ý 4 phương pháp đo lường chính xác hiệu suất công việc của nhân viên được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhất hiện nay.

Phương pháp OKRs (Objectives and Key Results)

Phương pháp OKRs giúp doanh nghiệp vừa quản trị mục tiêu hiệu quả, vừa đo lường được hiệu suất công việc của nhân viên

Phương pháp OKRs giúp doanh nghiệp vừa quản trị mục tiêu hiệu quả, vừa đo lường được hiệu suất công việc của nhân viên

Phương pháp OKRs (Objectives and Key Results) là phương pháp quản lý theo mục tiêu, giúp đo lường chính xác hiệu suất công việc của nhân viên. Phương pháp này giống với phương pháp KPIs ở chỗ đều là chỉ số cụ thể, có thể đo lường, đánh giá được. Thế nhưng, OKRs tập trung vào mục tiêu (Objectives), còn KPIs tập trung vào các chỉ số (Indicators). Nhìn chung, KPIs là các chỉ số tác động và phục vụ cho OKRs. Nhiều doanh nghiệp hiện nay kết hợp cả KPIs và OKRs để đánh giá hiệu suất công việc của nhân viên.

Với OKRs, người lãnh đạo sẽ chỉ ra cho nhân viên các mục tiêu chính, yếu tố then chốt cần đạt được sau khi hoàn thành một hoặc chuỗi công việc nào đó trong thời gian cụ thể. Quan trọng là kết quả phải gắn liền với mục tiêu.

Phương pháp OKRs đã được áp dụng vào thực tế và kiểm chứng là hiệu quả trong việc thiết lập mục tiêu, đo lường hiệu suất công việc tại các công ty lớn trên thế giới như: Google, Intel, YouTube, Twitter, Amazon,… Tại Việt Nam, OKRs cũng đã được áp dụng tại nhiều công ty lớn như CareerBuilder, FPT,… 

OKRs giúp doanh nghiệp đo lường chính xác hiệu suất công việc thông qua nhiều phương thức như:

  • Phản hồi 360o: Nhân viên sẽ nhận được những phản hồi, đánh giá, góp ý từ nhiều phía như cấp trên, đồng nghiệp để cải tiến hiệu suất công việc của họ.
  • Sử dụng thang điểm xếp hạng: Qua việc thực hiện OKRs, nhân viên cũng sẽ biết rõ mình đang hoàn thành mục tiêu ở mức nào, đạt bao nhiêu điểm và sẽ nỗ lực để cải thiện hiệu suất hơn. OKRs được phân thành 2 dạng là OKRs cam kết và OKRs mở rộng.
    • OKRs cam kết: Nhân viên cần đạt được 100% mục tiêu mới được xem là hoàn thành.
    • OKRs mở rộng: Với mục tiêu đòi hỏi yêu cầu cao và mang tính thử thách hơn bình thường, nhân viên chỉ cần hoàn thành được 70% mục tiêu đã được xem là thành công.
  • Nhân viên tự đánh giá: Việc đánh giá kết quả đạt được so với mục tiêu OKRs không theo dạng “thác đổ” một chiều từ lãnh đạo xuống nhân viên, mà luôn xem xét đến yếu tố nhân viên tự đánh giá và cam kết hoàn thành mục tiêu. Thông qua các mục tiêu OKRs, nhân viên cũng có thể cảm nhận được hiệu suất công việc mà họ tự đánh giá và cam kết thực hiện.

Thiết lập cuộc họp trực tiếp giữa nhân viên và người giám sát

Thiết lập cuộc họp trực tiếp giữa nhân viên và người giám sát

Thiết lập cuộc họp trực tiếp giữa nhân viên và người giám sát

Tạo cuộc họp trực tiếp giữa nhân viên và người giám sát là một chiến thuật tuyệt vời, đáp ứng nguyện vọng của những nhân viên thích phản hồi trực tiếp và cảm thấy thoải mái khi được chia sẻ kinh nghiệm và ý kiến của riêng họ. Đây cũng là cơ hội để nhân viên và lãnh đạo có sự giao tiếp và đảm bảo sự minh bạch giữa đôi bên.

Sử dụng biểu đồ xếp hạng dựa vào điểm số

Sử dụng biểu đồ xếp hạng là phương thức dựa vào số liệu cụ thể để nhà quản lý dễ dàng so sánh hiệu suất giữa các nhân viên. Biểu đồ xếp hạng dựa vào điểm số bao gồm các chỉ số hiệu suất và kiểm tra từ 1 đến 5. Số 1 là mức hiệu suất thấp nhất và số 5 là mức cao nhất. Nhân viên sẽ tiến hành tự đánh giá, điền điểm số vào biểu đồ và sau đó so sánh để xem các yếu tố nào cần cải thiện.

>>> Xem thêm: Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả

Đánh giá đồng cấp dưới dạng ẩn danh

Các thành viên trong nhóm cùng làm việc trong một phòng ban và có sự liên quan giữa các công việc nên có sự nhìn nhận và đánh giá cụ thể hơn. Đây là cơ hội để lãnh đạo thu thập dữ liệu có giá trị về nhân viên từ các quan điểm khác nhau của những người làm việc cùng với họ. Việc đánh giá đồng cấp nên sử dụng hình thức ẩn danh để nhân viên cảm thấy thoải mái và trung thực hơn khi đưa ra đánh giá.

Làm thế nào để cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên?

Cả lãnh đạo và nhân viên phải luôn biết hiệu suất công việc của chính mình để có phương án cải thiện. Nếu hiệu suất công việc đang bị ảnh hưởng hoặc cần tăng cường thì việc thực hiện các phương pháp để cải thiện chất lượng và năng suất công việc có thể tạo ra sự thay đổi tích cực.

Dưới đây là 6 cách để cải thiện hiệu suất của nhân viên mà quý khách có thể tham khảo.

Tìm hiểu các vấn đề khiến công việc của nhân viên kém hiệu quả

Người quản lý tìm hiểu và chỉ ra các vấn đề khiến công việc của nhân viên kém hiệu quả

Người quản lý tìm hiểu và chỉ ra các vấn đề khiến công việc của nhân viên kém hiệu quả

Điều quan trọng để cải thiện hiệu suất công việc của nhân viên là phải hiểu vấn đề gì đã cản trở công việc của họ để giải quyết một cách tốt nhất và cho họ cơ hội cải thiện. Những nguyên nhân phổ biến ảnh hưởng đến hiệu suất công việc của nhân viên có thể là: chưa được đào tạo và bổ sung đầy đủ ngay từ đầu, những tác động bên ngoài làm họ phân tâm, thiếu sự rõ ràng về các mục tiêu của công ty, không cảm thấy được đánh giá cao hoặc không được hỗ trợ tốt trong công việc.

Khuyến khích nhân viên chủ động tương tác trong công việc

Chủ động tương tác và giao tiếp rõ ràng là điều cần thiết để cải thiện hiệu suất của nhân viên. Các thành viên trong nhóm, phòng ban được khuyến khích để truyền đạt quan điểm liên quan đến tiến độ, thời hạn, kỳ vọng, đề xuất mới dựa vào các nguồn lực sẵn có. Bên cạnh đó, sẽ không thực tế và khả quan nếu mong đợi nhân viên thay đổi và cải thiện nhưng không cung cấp cho họ phản hồi và các phương án hành động cụ thể để thực hiện. 

Theo chia sẻ của các lãnh đạo tại những công ty lớn, văn hóa khen thưởng sự cộng tác và chia sẻ ý tưởng có thể nâng cao tinh thần, giúp nhân viên tích cực hơn trong công việc, tìm tòi phương án đổi mới để cải thiện mức hiệu suất cho bản thân và các đồng nghiệp khác.

>>> Tham khảo: Bảng checklist công việc giúp công việc giải quyết đơn giản và hiệu quả nhất

“Nuôi dưỡng” môi trường làm việc tích cực

Môi trường làm việc tích cực sẽ giúp nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên

Môi trường làm việc tích cực sẽ giúp nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên

Theo báo cáo về nhân sự, những nhân viên cảm thấy hài lòng với môi trường làm việc của họ cũng khiến họ làm việc hiệu quả hơn. Ban lãnh đạo nên tạo điều kiện để tất cả nhân viên trong tổ chức đều cảm thấy bản thân họ có giá trị, từ đó, năng lượng tích cực sẽ được lan tỏa đến mọi người trong tổ chức.

Ngoài ra, người quản lý cần khuyến khích nhân viên sắp xếp lại bàn làm việc để làm việc hiệu quả, khoa học và nhanh chóng hơn. Theo tâm lý học, sự gọn gàng, sạch sẽ trong không gian làm việc cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy tinh thần làm việc của nhóm và đảm bảo giao tiếp tích cực hơn.

Thường xuyên đào tạo kiến thức và kỹ năng cho nhân viên

Nhân viên mới sẽ được quan tâm và hướng dẫn rất nhiều trong quá trình làm việc, nhưng đây không phải là khóa đào tạo duy nhất mà nhân viên nhận được. Đào tạo là một phần quan trọng trong việc đảm bảo nhân viên gắn bó và có động lực để suy nghĩ và làm việc theo những phương pháp mới, hiệu quả hơn.

Ngoài ra, việc đào tạo liên tục cho phép nhân viên cập nhật thông tin mới nhất và nhận được thông tin bổ sung để tránh bỏ sót những vấn đề quan trọng.

Sử dụng dữ liệu trên các nền tảng quản lý

Trong thời đại số, việc đo lường hiệu suất của nhân viên phụ thuộc rất nhiều vào dữ liệu để quản lý thời gian, đánh giá hiệu quả công việc và biết được giá trị mà kết quả công việc mang lại. Trên thực tế, bằng cách sử dụng phần mềm quản lý nhân sự, người quản lý có thể quản lý công việc, phân tích hiệu suất công việc của nhân viên. Nhờ việc sử dụng phần mềm quản lý mà người quản lý có thể giám sát hiệu suất và năng suất làm việc của từng nhân viên tốt hơn. 

Quản lý hiệu suất làm việc để khuyến khích sự phát triển

Nhân viên sẽ có động lực và làm việc với năng suất cao hơn khi họ cảm thấy được hỗ trợ cũng như được cung cấp các nguồn lực cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ. Để quản lý hiệu suất làm việc của nhân viên, đòi hỏi người quản lý phải có sự hiểu biết sâu sắc về từng nhân viên và khuyến khích sự phát triển trong công việc của họ.

Như vậy, có thể thấy rằng hiệu suất công việc là “bài toán” đặt ra với mọi doanh nghiệp, tổ chức. Để tìm được đáp án tốt nhất cho “bài toán” này, người lãnh đạo cần có định hướng, mục tiêu rõ ràng, cụ thể và phù hợp với tình hình thực tế của phòng ban, doanh nghiệp. Nếu quý khách đang tìm giải pháp, công cụ hỗ trợ quản lý nhân sự hiệu quả, hãy liên hệ với NHÂN LỰC ĐẠI DƯƠNG để được tư vấn tận tình nhất!

Chia sẻ bài viết
1
Bạn cần hỗ trợ?